Nhìn ra thế giới

Bùng nổ du lịch đẩy giá khách sạn châu Á - Thái Bình Dương tăng mạnh

Cập nhật: 07/03/2023 10:56:54
Số lần đọc: 471
Theo trang CNBC, tìm được một khách sạn có giá cả hợp lý đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ông Alan Watts, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của khách sạn Hilton, chia sẻ với chương trình "Squawk Box Asia" cuối tuần trước rằng giá khách sạn đang ở mức "cao nhất mọi thời đại".

Do nhu cầu du lịch tăng cao, giá khách sạn đang tăng mạnh, giống như "để bù đắp cho một thời gian trống không trước kia", ông Watts cho biết.

Theo báo cáo doanh thu, giá phòng trung bình mỗi ngày tại Hilton tăng 8% trong quý 4 năm 2022 so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, hai chuỗi khách sạn lớn khác là Marriott và IHG tăng 13%, trong khi Hyatt tăng 14%.

Đó là giá trung bình trên toàn cầu. Còn tại các khu vực của châu Á - Thái Bình Dương, giá khách sạn thậm chí còn tăng cao hơn.

Nhu cầu du lịch tại châu Á- Thái Bình Dương đã đẩy giá khách sạn tại khu vực này tăng cao. Ảnh: CNBC.

Giá khách sạn ở châu Á đang tăng vọt

Ông Watts cho biết sự bùng nổ du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. Theo đó, giá phòng ở cũng tăng cao, đặc biệt ở những thị trường đón đông du khách Trung Quốc.

Giá khách sạn trung bình trên khắp Đông Nam Á đã tăng hơn 10% kể từ năm 2022, theo dữ liệu từ công ty đặt phòng du lịch Traveloka.

Giám đốc chiến lược của công ty này, ông Joydeep Chakraborty, cho biết giá phòng đã tăng hơn 45% tại các điểm đến thu hút nhiều du khách Trung Quốc nhất.

Ông Chakraborty nói: "Mức tăng đáng kể nhất được ghi nhận ở Bali, Bangkok, Phuket và Singapore. Trong đó, Bangkok đứng đầu bảng xếp hạng khi giá phòng tăng hơn 70% và còn con số tại Singapore là hơn 40%".

Ctrip, trang web đặt phòng du lịch hàng đầu ở Trung Quốc, cũng thông tin với CNBC rằng giá đặt phòng khách sạn trung bình ở Bangkok đã tăng khoảng 70% vào cuối tháng 1.

Tăng cao nhất tại các khách sạn cao cấp

Ông Chakraborty cho biết dữ liệu của Traveloka cho thấy việc tăng giá khách sạn không chỉ giới hạn ở phân khúc xa xỉ, mà cũng đang diễn ra ở các khách sạn cao cấp. Du khách Trung Quốc ngày càng có nhu cầu lớn đối với các khách sạn cao cấp. Một báo cáo do tổ chức tham vấn Morgan Stanley công bố vào ngày 7/2 cho thấy sự quan tâm của du khách Trung Quốc đối với các khách sạn cao cấp đã tăng từ 18% năm 2022 lên 34% đến năm 2023.

Một báo cáo do công ty dữ liệu Adara cung cấp cho CNBC vào cuối tháng 2 cũng cho thấy du khách Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho phòng khách sạn. Ngày càng ít du khách đặt phòng dưới 100 USD/đêm, trong khi số người đặt phòng từ 400 USD trở lên tăng gần gấp ba lần.

Tuy nhiên, nhiều dữ liệu cho thấy mức giá khách sạn cao hiện tại có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hoặc có thể sẽ tăng giảm thất thường vì ngành du lịch ở châu Á Thái Bình Dương vẫn đang trong lộ trình quay về nhịp phát triển cũ.

Theo nền tảng đặt phòng Kayak, giá khách sạn trên toàn châu Á Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng lên, tuy nhiên giá phòng tại phân khúc cao nhất đã bắt đầu giảm. Từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay, giá phòng phân khúc sang trọng tại Bangkok đã giảm 36% và ở Singapore là giảm 33%, nhưng tăng tới 70% tại Hongkong (Trung Quốc) và tới 73% tại Tokyo, công ty này cho biết.

Người phát ngôn của Kayak thông tin với CNBC rằng số liệu này cho thấy nhu cầu thực tế của du khách là một yếu tố làm tăng giá phòng. Du khách đổ đi đâu thì giá tại đó tăng.

Tốt cho khách sạn nhưng khó khăn cho du khách

Ông Chakraborty của Traveloka cho biết, việc tăng giá đang giúp các khách sạn bù đắp khoản lỗ đáng kể trong ba năm qua và có khả năng "thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa".

Nhưng cơ hội "tăng trưởng" đối với ngành khách sạn sẽ khiến du khách chịu nhiều sức ép hơn. Họ vốn đã gặp khó khăn về chi tiêu khi chi phí sinh hoạt và lạm phát gia tăng.

Trong khi du khách toàn cầu chịu chung những khó khăn này thì khách Trung Quốc ít chịu tác động hơn. "Giá khách sạn hạng sang tăng sau khi Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại với du lịch quốc tế là điều dễ hiểu. Từ trước đại dịch Covid-19, khách Trung Quốc đã là một nguồn chi tiêu lớn, đóng góp doanh thu đáng kể cho các thị trường du lịch nước ngoài, đặc biệt là đối với các nền kinh tế dựa nhiều vào du lịch, chẳng hạn như Thái Lan", David Mann, nhà kinh tế trưởng tại Viện Kinh tế Mastercard thông tin với CNBC.

Về tình hình sắp tới, ông David Mann và nhà kinh tế Anushri Bansal cho rằng rất khó đoán tình hình giá cả sắp tới vì Trung Quốc nới lỏng các hạn chế do Covid-19 tương đối đột ngột và các thị trường châu Á vẫn đang trong đà phục hồi.

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 06/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT