Hoạt động của ngành

Điểm sáng về phát triển du lịch ở Phú Thọ

Cập nhật: 27/03/2024 16:29:17
Số lần đọc: 532
Tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên cũng như các giá trị văn hóa, đặc biệt là nguồn nước khoáng nóng quý giá đã tạo cho huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ nhiều nét độc đáo. Những tài sản vô giá này đang được huyện khai thác, gìn giữ, phát huy để phát triển kinh tế-xã hội, trong đó trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ.


Đoàn kiều bào các nước về tham quan, nghỉ dưỡng tại huyện Thanh Thủy.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Thủy lần thứ 26, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định du lịch là khâu đột phá, xây dựng huyện thành vùng trọng điểm du lịch, trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của tỉnh; đồng thời, gắn phát triển du lịch với xây dựng nông thôn mới, chú trọng hình thành các sản phẩm du lịch; bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bảo vệ môi trường, các nguồn tài nguyên phục vụ du lịch.

Theo đại diện lãnh đạo huyện Thanh Thủy, trong những năm qua, Thanh Thủy đã tập trung nguồn lực thu hút được nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những dự án đầu tư liên quan các tổ hợp nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ như Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng năm sao Wyndham Thanh Thủy; Khu du lịch, biệt thự sinh thái-nghỉ dưỡng Vườn Vua; Khu du lịch sinh thái cao cấp Đảo Ngọc Xanh; Khu du lịch nghỉ dưỡng Bamboo Thanh Thủy với tổng diện tích hơn 160 ha, với hơn 3.300 phòng đạt tiêu chuẩn ba sao trở lên, với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng...

Đây thật sự là những dự án tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng huyện phát triển theo đúng định hướng của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển du lịch; đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của huyện, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản, tăng thương mại dịch vụ, tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy Dương Quốc Lâm cho biết: Có được kết quả nêu trên là do có sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự định hướng đúng đắn trong phát triển kinh tế của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thanh Thủy. Huyện Thanh Thủy đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực vào xây dựng các điểm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch tâm linh.

Cùng với đó, huyện tập trung tổ chức hiệu quả các hoạt động liên kết, hợp tác với các đơn vị lữ hành để xây dựng, hình thành các tour, tuyến với các địa phương trong và ngoài tỉnh; tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch và tổ chức thành công Tuần Du lịch huyện Thanh Thủy - Mùa thu năm 2022, năm 2023, góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch địa phương. Qua đó, huyện đã giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh, tài nguyên du lịch Thanh Thủy đến với du khách trong cả nước.

Bên cạnh đó, để khai thác thế mạnh về phát triển du lịch, những năm qua, Thanh Thủy tranh thủ nguồn vốn trung ương và của tỉnh đầu tư tuyến đường trọng điểm hòa vào mạng lưới giao thông quốc gia. Đồng thời, huyện tập trung nguồn vốn xây dựng, nâng cấp các tuyến đường kết nối các khu, điểm du lịch trọng điểm của huyện với các tuyến đường liên huyện, liên tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch dễ tiếp cận với khu, điểm du lịch, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư các dự án du lịch.

Thời gian tới, Thanh Thủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, phát triển thương mại điện tử; tập trung nguồn lực, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án lớn, dự án trọng điểm về du lịch như: Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp của Tập đoàn Flamingo; dự án khu du lịch sinh thái Hồ Suối Rồng và một số dự án khu đô thị kiểu mẫu, khu dân cư vùng du lịch nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao với số vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Đồng thời, huyện tập trung nguồn vốn xây dựng, nâng cấp các tuyến đường kết nối giữa các khu, điểm du lịch trọng điểm với các huyện, tỉnh lân cận, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá thể xây dựng các sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP phục vụ du khách.

Huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hợp tác xúc tiến liên kết phát triển thị trường du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch, các sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thanh Thủy trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội như Zalo, Facebook,... nhằm đưa du lịch Thanh Thủy từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, vùng trọng điểm du lịch của tỉnh Phú Thọ.

Trong 5 năm qua, huyện Thanh Thủy đã thu hút đầu tư cho phát triển du lịch với số vốn hơn 7.000 tỷ đồng; doanh thu du lịch, dịch vụ, kinh doanh khách sạn, nhà hàng... đạt hơn 720 tỷ đồng; thu hút hơn 2,2 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (trong đó khách lưu trú ước đạt 317 nghìn lượt người); tạo việc làm ổn định cho khoảng 16.000 lao động trực tiếp và gián tiếp. Riêng năm 2023, du khách đến Thanh Thủy đạt hơn 680.000 người, doanh thu từ du lịch đạt hơn 520 tỷ đồng, cơ cấu lao động lĩnh vực dịch vụ chiếm 35% cơ cấu kinh tế của huyện.

Bài và ảnh: Ngọc Long

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 27/3/2024

Cùng chuyên mục