Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch MICE ở Quảng Ninh

Cập nhật: 09/12/2019 08:08:12
Số lần đọc: 1065
Trong những năm qua, du lịch Quảng Ninh đã có bước phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Sự đồng bộ, hiện đại về cơ sở hạ tầng, sự phong phú về dịch vụ và độc đáo về sản phẩm du lịch... đã giúp Quảng Ninh định vị được vị trí của mình trên bản đồ du lịch quốc gia và không ngừng vươn tầm quốc tế. Đây cũng chính là tiềm năng, thế mạnh để Quảng Ninh phát triển đa dạng các loại hình du lịch trong đó có du lịch MICE - một loại hình du lịch cao cấp với nhiều đặc trưng riêng biệt và giá trị nổi trội.


Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mới được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là "Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019”. Ảnh: Đỗ Phương

Tiềm năng phát triển

Du lịch MICE (Meeting (hội họp) - Incentive (khen thưởng) - Convention (hội nghị, hội thảo) - Exhibition (triển lãm)) được hiểu là loại hình du lịch kết hợp và thông qua tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo và triển lãm. Đây đang là một trong những xu hướng phát triển du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới bởi những lợi thế to lớn mà nó mang lại.

Quảng Ninh là địa phương có lợi thế lớn về vị trí địa lý cũng như tài nguyên để phát triển du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng. Không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, là nơi hội tụ rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu, đặc biệt có di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long nổi tiếng, cùng 33 tuyến, 91 điểm du lịch, 2 khu du lịch địa phương và 1 khu du lịch quốc gia được công nhận mà Quảng Ninh còn có cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ sở hạ tầng đáp ứng được yêu cầu của ngành dịch vụ du lịch MICE trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh có lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang đồng bộ với đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế kết nối với các trung tâm du lịch lớn. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú ở Quảng Ninh cũng phát triển khá mạnh, toàn tỉnh có khoảng trên 1.950 cơ sở với 32.623 buồng, trong đó có 1.381 cơ sở với 25.828 buồng được xếp hạng. Đặc biệt, những năm gần đây, Quảng Ninh đã đưa vào hàng loạt những khách sạn đẳng cấp quốc tế với đầy đủ tiện nghi và dịch vụ kèm theo như: Khách sạn Vinpearl Hạ Long Bay resort, Wyndham Hạ Long, quần thể nghỉ dưỡng sinh thái và sân golf FLC...

Quảng Ninh cũng là nơi đã diễn ra hàng loạt những sự kiện tầm cỡ quốc tế. Tiêu biểu như: Hội nghị APEC 2017, Diễn đàn du lịch ASEAN 2019, Liên hoan Xiếc quốc tế - Hạ Long 2019... Số lượng và trình độ lao động trong lĩnh vực du lịch của tỉnh những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác đào tạo nhân lực du lịch, đặc biệt về chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng nghề và ngoại ngữ được chú trọng.

Tính riêng 10 tháng đầu năm 2019, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt trên 11,7 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt gần 24.000 tỷ đồng tăng 22%, có khoảng 100 thị trường khách du lịch trên thế giới đến Quảng Ninh.

Đồng chí Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh khẳng định: Quảng Ninh hội tụ đủ các yếu tố để có thể sẵn sàng đáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản của ngành dịch vụ MICE cũng như đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch MICE của cả nước, tạo lợi thế cạnh tranh đối với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế quý giá, Quảng Ninh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định trong việc định hướng phát triển du lịch MICE. Cụ thể: Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch MICE mới chỉ tập trung tại TP Hạ Long. Du lịch MICE phát triển còn mang tính tự phát, việc quảng bá, xúc tiến du lịch MICE đã được quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao, quy mô nhỏ, chưa thường xuyên chú trọng đầu tư khai thác thị trường khách du lịch cao cấp. Ngoài ra, các sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE chưa đa dạng, phong phú, mẫu mã chất lượng chưa mang nét đặc trưng của Quảng Ninh. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn thiếu và yếu…

Biến cơ hội thành thế mạnh

Du lịch MICE được xem là loại hình kén khách bậc nhất, song cũng đem lại doanh thu rất lớn. Theo Tổ chức du lịch thế giới WTO, doanh thu từ MICE trên thế giới hàng năm khoảng 30 tỷ USD, cao gấp 2-3 lần doanh thu các đoàn nghỉ dưỡng thông thường. Du lịch MICE cũng góp phần rất lớn vào việc cân bằng doanh thu mùa thấp điểm cho các cơ sở cung cấp dịch vụ. Bởi vậy, bất cứ quốc gia hay địa phương có ngành du lịch phát triển cũng không bỏ qua loại hình này.Và Quảng Ninh, với những lợi thế riêng về tài nguyên du lịch, cũng đã và đang đứng trước cơ hội lớn để biến du lịch MICE thành thế mạnh.

Tại Hội thảo phát triển du lịch MICE Quảng Ninh vừa diễn ra ngày 30/11 tại TP Hạ Long do Sở Du lịch Quảng Ninh tổ chức đã nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp của các đại biểu là chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để xây dựng thương hiệu và phát triển du lịch MICE tại Quảng Ninh.

PGS.TS Trần Thị Minh Hòa, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, nhận định: Với 4 dòng sản phẩm du lịch biển đảo, văn hóa, tâm linh, cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới, Quảng Ninh có nhiều ưu thế hơn các địa phương khác trong tổ chức, phát triển du lịch MICE bởi mang đến cho du khách sự trải nghiệm đa dạng. Và để phát huy những thế mạnh này, việc phát triển dịch vụ đồng bộ phục vụ khách du lịch MICE sẽ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu tại Quảng Ninh hiện nay. Khách du lịch MICE là dòng khách du lịch cao cấp với khả năng chi trả cao nên họ đòi hỏi rất nhiều điều kiện phục vụ, ngoài những nhu cầu thiết yếu về ăn, ở, đi lại còn cần đến các dịch vụ bổ trợ như vật chất, trang thiết bị phục vụ hội nghị, hội thảo, dịch thuật... Đây cũng là những điểm còn thiếu trong phát triển du lịch MICE ở Quảng Ninh hiện nay đòi hỏi phải có sự rà soát, kiểm đếm, đánh giá chất lượng các dịch vụ hiện có để phục vụ khách một cách hiệu quả.

Bà Lại Thị Yên, Phó Giám đốc bán hàng, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Thời gian qua, chúng tôi cũng đã tổ chức thành công nhiều hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế với sức chứa gần 1.000 khách. Ngoài việc tổ chức tốt công tác hậu cần dịch vụ ăn, nghỉ, các hoạt động trải nghiệm đặc thù tại Yên Tử cũng được các đoàn khách MICE đánh giá cao. Song, chúng tôi cũng mong muốn, các nhà dịch vụ du lịch đơn lẻ ở cả trong và ngoài tỉnh sẽ tăng cường kết nối với nhau để tạo thành chuỗi cung ứng hoàn thiện phục vụ các sự kiện MICE quy mô lớn, mang tính chuyên môn hóa cao hơn nữa.

Với những hoạch định chiến lược cụ thể, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE; đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc trưng tại các trung tâm du lịch của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư xây dựng các tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, nhà hát và các sản phẩm du lịch quy mô lớn, chất lượng cao, khách sạn có phòng tổ chức hội nghị, hội thảo đạt từ 2.000 chỗ ngồi trở lên. Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, tận dụng mọi cơ hội xúc tiến quảng bá thu hút du lịch MICE; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lý, phục vụ, tổ chức MICE chuyên nghiệp....

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục