Hoạt động của ngành

Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc Hòa Bình

Cập nhật: 09/12/2019 08:24:21
Số lần đọc: 946
Ngày 8/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ khai mạc “Trưng bày, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình” tại xóm Lũy Ải, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình).


Trình diễn các tiết mục văn hóa phi vật thể tiêu biểu của dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa-Du lịch tỉnh Hoà Bình năm 2019, diễn ra từ ngày 6-10/12/2019.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình, Nguyễn Văn Chương cho biết, đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Thông qua các hoạt động tham quan trưng bày di sản văn hóa vật thể và thưởng thức trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc nhằm giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc, đồng thời giới thiệu và quảng bá về hình ảnh vùng đất con người của tỉnh Hòa Bình cho du khách trong nước và bạn bè quốc tế, tạo điều kiện để thực hiện chiến lược phát triển du lịch Hòa Bình nói riêng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Hòa Bình nói chung.

Hơn 100 nghệ nhân đại diện cho 5 dân tộc thiểu số trong tỉnh là Mường, Thái, Tày, Dao, Mông đã trình diễn các tiết mục tiêu biểu nhất của mỗi dân tộc để giới thiệu rộng rãi đến nhân dân và du khách tại lễ khai mạc.

Hòa Bình là một tỉnh miền núi nhiều dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc có một sắc thái văn hóa riêng. Đồng bào dân tộc Mường có sử thi “Đẻ đất, đẻ nước.”

Đồng bào dân tộc Thái với trường ca “Sống chụ son sao”. Tiếng sáo và những làn điệu dân ca của người Mông làm say đắm lòng người.

Đồng bào dân tộc Tày có lễ hội Cầu Mường. Đồng bào dân tộc Dao có nền văn hóa lịch sử lâu đời và tri thức dân gian rất phong phú, đặc biệt là y học cổ truyền. Sắc thái văn hóa đặc sắc của mỗi dân tộc thể hiện đậm nét trong nhiều mặt, trong kho tàng văn học dân gian, các vũ điệu sôi động, làn điệu dân ca phong phú, các lễ hội truyền thống, trang phục truyền thống với màu sắc, hoa văn mang đậm nét riêng của mỗi dân tộc.

Tất cả những nét riêng tạo cho Hòa Bình có sắc thái văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc, góp phần vào sự đa dạng của nền văn hóa Việt Nam.

Xác định di sản văn hóa vật thể và phi vật thể các dân tộc tỉnh Hòa Bình là tài sản vô giá của các thế hệ cha ông để lại, ngày 14/3/2019 Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 623/QĐ-UBND Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2030.

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng khách du lịch trong và ngoài nước đã đến thăm các gia đình trình diễn nghề truyền thống của địa phương như: Dệt thổ cẩm; đan lát; làm rượu cần; làm cơm lam...

Chương trình “Trưng bày, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình” diễn ra đến ngày 09/12/2019./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục