Non nước Việt Nam

Bình Định: Gành Bắc Nhơn Hải trong vẻ đẹp nguyên sơ

Cập nhật: 13/09/2021 11:31:11
Số lần đọc: 667
Làng chài xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) là điểm đến du lịch biển với bãi biển đẹp, rạn san hô đa dạng. Ngoài các thắng cảnh như: Đảo Hòn Khô, dãy Bờ Đập, Gành Dưới, Gành Trên… quen thuộc với du khách, gần đây, địa điểm Gành Bắc nằm trên dãy núi Phương Mai mang nét đẹp nguyên sơ được nhiều phượt thủ tìm đến.


Nằm trên dãy Phương Mai trải dài từ xã Nhơn Hải đến xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn), sườn núi Gành Bắc xã Nhơn Hải là nơi sơn thủy hữu tình. Từ TP Quy Nhơn bạn đi xe về xã Nhơn Hải, đến gần dốc Nỗng, chạy xe theo đường bê tông phía tay trái đến cuối đường và đi bộ tầm 20 phút là đến nơi. Đường thoai thoải khá dễ đi, phù hợp với mọi lứa tuổi đến tham quan, khám phá.

Còn gì thú vị bằng khi bạn đứng trên đỉnh núi vào lúc bình minh, hít một hơi thật sâu tận hưởng vị mặn mòi của gió biển, cảm giác khoan khoái nhẹ lòng giữa không gian tĩnh lặng của thiên nhiên.


Ngắm bình minh trên sườn núi Gành Bắc xã Nhơn Hải. Ảnh: Quảng Phú

Đứng trên sườn núi Gành Bắc, thu trọn trong tầm mắt là bức tranh biển trời thơ mộng với sóng vỗ bờ đá rì rầm, trên núi suối chảy róc rách chen lẫn hoa rừng khoe sắc, tiếng chim hót líu lo. Nơi đây có nhiều gộp đá đẹp mang hình thù như con gà, cánh buồm, bên dưới là những mũi gành, hang đá được ngư dân địa phương đặt nhiều cái tên dân dã nhưng nghe là lạ, như đỉnh Cột Cờ, hố Ông Trung, Hòn Một… trải dài theo mép sóng. Nhìn về phía Bắc xa xa là Hòn Cân, Hòn Cỏ, Hòn Sẹo thuộc cụm đảo Nghiêm Kinh Chiểu (thuộc vùng biển xã Nhơn Lý), phía Đông là biển cả bao la, nhìn về phía Nam là đảo Hòn Khô (xã Nhơn Hải) sừng sững giữa biển, dãy Bờ Đập nhô lên trải dài trên mặt biển khi thủy triều xuống, xa tận phía chân trời là đỉnh núi Mũi Yến nhô ra biển.

Nhìn về phía bên dưới dọc gành đá là Eo Vược. Sách Đại Nam nhất thống chí (Quốc sử quán triều Nguyễn) có viết về đảo Hòn Khô và khu vực Eo Vược như sau: “Hòn San Hô (tức đảo Hòn Khô) ở hải phận huyện Tuy Phước, người địa phương hay lấy đá ở hòn này nung vôi. Phía Đông thuộc thôn Hương Mai (xã Nhơn Hải bây giờ), phía Nam thuộc thôn Hội Lộc (nay là xã Nhơn Hội); phía Bắc là núi Eo Vược, có vết chân lớn, tương truyền Không Lộ thiền sư lên núi nên có vết chân”. Eo Vược là khu gành đá tụ hội nhiều hang hóc đẹp mắt, đặc biệt là nơi quần cư của loài dơi. Đây là địa điểm khai thác thủy sản quen thuộc của ngư dân Nhơn Hải, nhất là mức biển - loài rong biển bổ dưỡng xuất hiện ngắn ngày mỗi năm chỉ một lần vào mùa biển động.


Bãi Ướp với biển xanh, cát vàng mang nét đẹp quyến rũ, nên thơ. Ảnh: Thu Thủy

Từ Eo Vược, ngược về phía Nam khoảng vài cây số là Bãi Ướp - một bãi biển mang nét đẹp nguyên sơ. Điều đặc biệt, khi thủy triều dâng cao, Bãi Ướp chỉ là một bãi đá nằm ngâm mình dưới nước, nhưng khi thủy triều cạn, nơi đây lộ lên một bãi cát vàng óng ánh đầy quyến rũ. Cùng với bãi cát vàng chỉ lộ lên khi nước cạn, Bãi Ướp còn có nhiều hang đá đẹp mắt lộ thiên, trong đó, có một khối đá tạo thành mái vòm thẳng đứng mà gần đây cánh phượt thủ tìm đến check-in và đặt tên là Cổng Trời.


Vách đá được cánh phượt thủ khám phá đặt tên Cổng Trời tại Bãi Ướp. Ảnh: Tuấn Hải

Có nhiều cách tham quan, khám phá khu Gành Bắc xã Nhơn Hải. Cách an toàn nhất là bạn nên lựa chọn phương án di chuyển đến Bãi Ướp, Eo Vượt… bằng thuyền hoặc ca nô cao tốc; những ai thích leo núi khám phá thì có thể đi bộ theo sườn núi Gành Bắc. Tuy nhiên, đường di chuyển từ sườn núi đến Bãi Ướp, Eo Vượt và các gành đá khác dọc khu vực này có nhiều vực sâu, vách núi cheo leo, hiểm trở, nên bạn cần tìm hiểu trước địa hình và đi theo nhóm hoặc nhờ người dân địa phương dẫn đường nhằm đảm bảo an toàn.

Đoàn Ngọc Nhuận

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT