Hoạt động của ngành

Tìm lối mở tăng sức hút cho du lịch Bạc Liêu - Bài 2: Vẫn chưa thể giàu với

Cập nhật: 01/06/2023 14:56:24
Số lần đọc: 404
Có thể không nhiều như một số địa phương nổi tiếng trong cả nước và quốc tế về địa danh du lịch (DL) như Huế, Đà Nẵng, Ninh Bình... nhưng ít nhiều Bạc Liêu có "của để dành" cùng những vốn liếng vừa mới tích trữ được cho DL để giới thiệu đến du khách. Vậy mà những gì đang diễn ra trên thực tế cho thấy để làm giàu từ DL, Bạc Liêu chỉ trông chờ vào "gia tài" có sẵn là chưa đủ!


Mất điểm bởi những lỗi “nhỏ mà không nhỏ”

 “Nho còn xanh đã vội hái” là cách ví von của anh Chí Linh (Phường 5, TP. Bạc Liêu) về các khu, điểm DL sinh thái, cộng đồng - loại hình DL mới nổi ở Bạc Liêu trong những năm gần đây. Vào dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, anh đã cùng gia đình đến vui chơi ở một khu DL sinh thái mới trên địa bàn huyện Hòa Bình. Theo anh Chí Linh thì ý tưởng làm DL ở đây rất hay, tiếc rằng chưa được đầu tư đến nơi đến chốn đã vội mở cửa đón khách, vì vậy còn thiếu nhiều thứ. Không chỉ riêng khu DL này, mà rất nhiều các điểm DL sinh thái của tỉnh đều chung tình trạng như thế. “Là một người thích khám phá, tôi đã đến hầu hết các điểm DL sinh thái mới của tỉnh và thấy rằng chúng khá đơn sơ và chưa thật sự hoàn thiện. Chính cái kiểu đầu tư nửa vời đã làm mất điểm trong lòng du khách”, anh Chí Linh chia sẻ. Cũng vì tâm lý nóng vội này và không chịu đầu tư làm mới mình mà có một số điểm DL sau một thời gian ngắn hoạt động đã trở nên ế ẩm, thậm chí phải ngậm ngùi đóng cửa do khách không còn lui tới, chẳng hạn như một vườn nho từng một thời “viral” trên mạng xã hội ở huyện Phước Long,

Bên cạnh tình trạng “đốt cháy giai đoạn” trong đầu tư, khai thác DL thì sự trùng lắp, đạo nhái ý tưởng làm DL sinh thái cũng là chuyện đáng bàn. Sao chép là cách nhanh nhất, nhưng tìm hướng đi riêng mới là con đường phát triển bền vững, vậy mà những người làm DL ở Bạc Liêu vẫn mắc lỗi này. Đi qua các điểm DL sinh thái của tỉnh sẽ thấy, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có bắt thủy hải sản, hái trái cây, check-in. Đó là chưa kể thực đơn ở các điểm DL này chỉ có vài món đơn điệu, thậm chí một số điểm còn không phục vụ ăn uống, trong khi nhu cầu của du khách ngoài tham quan thì còn muốn được trải nghiệm văn hóa ẩm thực mới lạ, phong phú của địa phương.

Một lỗi nữa đó là Bạc Liêu vẫn luôn tự hào là “điểm hẹn văn hóa”, thế nhưng đâu đó vẫn còn tình trạng "chặt chém" du khách, hét giá gửi xe, móc túi trong những dịp khách DL đến đây tham gia các lễ hội, sự kiện lớn của tỉnh tổ chức. Đâu chỉ vậy, không ít du khách cũng than phiền về một số điểm DL của tỉnh bán vé tham quan, phục vụ ẩm thực với mức giá khá cao, không tương xứng với chất lượng. Chẳng hạn như Khu nhà Công tử Bạc Liêu sau khi được trùng tu, nâng cấp đã đưa vào phục vụ với giá vé 30.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/trẻ em, theo nhiều du khách thì mức giá này là hợp lý, nhưng đồ ăn thức uống tại đây khá đắt đỏ dù chất lượng không có gì nổi trội so với bên ngoài. Hay Cà phê trang trại Cừu (TP. Bạc Liêu) bán vé 60.000 đồng/người lớn và 35.000 đồng/trẻ em là quá đắt so chất lượng của một điểm chỉ có vài góc để “sống ảo” này…

Mua bán hàng rong, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở Khu du lịch Nhà Mát.

Điều đáng tiếc nhất chính là những điểm DL nổi tiếng như Khu Quán âm Phật đài, Khu du lịch Nhà Mát vẫn chưa được đầu tư đến nơi đến chốn, chưa tạo được sự lôi cuốn hấp dẫn của những điểm du lịch đẳng cấp trong khi đó lại là những thứ của cải vô cùng quý giá của tỉnh trong gia tài DL. Hình ảnh nhếch nhác kéo dài qua nhiều năm, tư duy kinh doanh kiểu “mì ăn liền” mà không chăm chút để “nuôi dưỡng” du khách quay trở lại như thế không giúp Bạc Liêu xây dựng được trụ cột DL bền vững, thậm chí sẽ gây méo mó hình ảnh một Bạc Liêu hào phóng, hiếu khách, nghĩa tình.

Loay hoay giữ chân du khách

Khi nói về những điểm yếu của DL Bạc Liêu, điều băn khoăn nhất là sau bao nhiêu nỗ lực để phát triển thì đến giờ Bạc Liêu vẫn chỉ là điểm quá cảnh trong hành trình xuôi về phương Nam của du khách. Bởi trên bản đồ DL toàn quốc, Bạc Liêu không phải là điểm lý tưởng để dừng chân qua ngày!

Nhiều du khách dừng chân ở Bạc Liêu chỉ để chụp ảnh! Ảnh: H.T

Bạc Liêu nổi tiếng với nhiều công trình DL tuyệt đẹp, nổi trội hơn các tỉnh, thành trong khu vực, tuy nhiên những công trình này mới chỉ đáp ứng được mục tiêu “câu view”, thỏa mãn nhu cầu nhìn ngắm, chụp ảnh của du khách mà thôi. Nhiều người cho rằng, sở dĩ Bạc Liêu chưa phải là “nhà ga” để con tàu DL cập bến, bởi nơi đây đang thiếu vắng những địa điểm ăn chơi cho ra trò, cũng như chưa biết cách bày ra sân chơi để du khách lưu lại “xài tiền” và muốn quay trở lại đây nhiều lần nữa. Đến xứ Công tử Bạc Liêu, khách du lịch, đặc biệt là khách hạng sang muốn được “ăn chơi quên lối về”, mà ngặt nỗi ở đây không có chỗ chơi chất lượng cao. Trong khi đó, những tỉnh lân cận như: Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang… các tụ điểm ăn chơi khá sôi động, lẽ tất nhiên du khách sẽ chọn ở lại những tỉnh này.

Không chỉ thua thiệt về điểm ăn chơi, DL Bạc Liêu còn đang phải cạnh tranh khốc liệt với các tỉnh, thành trong khu vực ở những sản phẩm DL tương đồng: sông nước, miệt vườn, đờn ca tài tử. Dù có sản phẩm DL đờn ca tài tử nổi trội nhưng bấy nhiêu chưa giúp Bạc Liêu có thể cạnh tranh với các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, TP. Cần Thơ… cũng có sản phẩm miệt vườn tương tự nhưng lại được đầu tư bài bản hơn.

Ngoài ra, DL vẫn đang vướng phải những rào cản cần được tháo gỡ, đó là hạ tầng giao thông tuy phát triển, song nhìn chung cho đến nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển DL. Một số điểm thu hút rất đông khách đến như chùa Hưng Thiện nhưng hạ tầng giao thông và dịch vụ quá sơ sài, nghèo nàn; ngay cả trục đường quan trọng dẫn ra khu Quán âm Phật đài, Điện gió cũng thường xuyên bị quá tải nghiêm trọng vào các ngày cuối tuần; hệ thống cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp phần lớn quy mô nhỏ; chất lượng nguồn nhân lực DL tuy có nâng lên nhưng tính chuyên nghiệp vẫn chưa cao, đặc biệt là nhân lực ở khu vực nông thôn chưa đáp được đòi hỏi của khách du lịch cao cấp… Chưa hết, có lần gần đây thôi chúng tôi nghe còn du khách thắc mắc: “Đi điện gió đi đường nào?”, “Về Đông Hải có gì chơi?”…, điều này cho thấy công tác quảng bá DL chưa được thực hiện đến nơi đến chốn, vì vậy mà du khách chưa tiếp cận và hiểu về các sản phẩm DL của Bạc Liêu.

Quá nhiều bất cập từ thực tiễn khiến cho DL Bạc Liêu đứng trước nguy cơ phát triển kém bền vững, bởi du khách chỉ ghé qua hoặc đến một lần cho biết rồi thôi. Phải tìm cho được giải pháp hữu hiệu để khắc những hạn chế ấy thì DL mới có thể phát triển xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh cũng như trụ được trước những trận “bão” biến đổi của thị trường và hòa nhập vào dòng chảy của DL khu vực, cả nước. Nếu không, DL Bạc Liêu sẽ vẫn mãi chỉ là một “cô gái đẹp đầy tiềm năng” mà chưa biết bao giờ mới được đánh thức!

Thanh Huyền

Nguồn: Báo Bạc Liêu - baobaclieu.vn - Đăng ngày 29/05/2023

Cùng chuyên mục