Hành trang lữ khách

Khám phá vẻ đẹp biển Quỳnh – Nghệ An

Cập nhật: 30/07/2019 10:09:22
Số lần đọc: 1590
  Biển Quỳnh thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nằm cách thành phố Vinh 60km về phía bắc, có nhiều tiềm năng trở thành khu du lịch biển thu hút khách. Tuy vậy, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và phát triển đồng bộ các dịch vụ liên quan trong tương lai cũng đi kèm với nỗi lo về sự hoang sơ của một bờ biển đẹp sẽ bị phá vỡ.

Biển Quỳnh là danh từ chung để chỉ bảy bãi biển kề nhau của các xã ven biển thuộc huyện Quỳnh Lưu, chạy dài từ xã Quỳnh Lập (nay thuộc thị xã Hoàng Mai) đến xã Tiến Thủy, có tên Quỳnh Phương, Quỳnh Liên, Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Nghĩa và Tiến Thủy. Bãi biển nào cũng thoải dài, nguyên sơ nhưng được biết đến nhiều nhất là bãi biển Quỳnh Nghĩa, nơi du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh đẹp mà còn có thể kết hợp nhiều hoạt động du lịch thú vị, trong đó có hệ thống hang động hoang sơ, những cánh đồng muối trắng muốt, những nhà thờ có kiến trúc độc đáo.

Điểm hấp dẫn nhất của biển Quỳnh là những bãi tắm đẹp, chưa được khai phá, với làn nước xanh trong. Vào buổi bình minh, khi trái cầu lửa nhô lên từ dưới đáy biển chính là thời điểm thích hợp để du khách lưu lại những bức hình đẹp, độc đáo. Hoặc khi màn đêm buông xuống, đứng trên bãi biển nhìn về nơi chân trời, ánh đèn từ những chiếc tàu đánh cá lấp lánh như một thành phố phía xa. Sau khi tắm biển, khách du lịch được thoải mái thưởng thức các loại hải sản tươi rói được đánh bắt ngay tại làng chài gần đó. Điều đáng nói, biển Quỳnh còn sở hữu hệ thống hang động đẹp, trong đó có hang Mắt Rồng nằm ở núi Rồng. Nếu nhìn ngắm núi Rồng từ xa, du khách sẽ thấy đường nét, hình khối của thạch nhũ được thiên nhiên kiến tạo giống như một cuộc trình diễn nghệ thuật sắp đặt, hùng vĩ, sừng sững trên biển. Để vào tới hang Mắt Rồng, du khách phải lênh đênh trên những con thuyền đánh cá men theo các rặng núi đá, trước khi thấy các vách đá kỳ thú hiện ra rõ nét hơn và độc đáo hơn lúc lại gần. Những “bức tường” núi đá trong hang có đường vân đẹp mắt rất độc đáo và ấn tượng. Từ phía trong nhìn ra, hai lối cửa vào hang giống như đôi mắt phát sáng của con rồng và có lẽ đây là lý do để hang có một cái tên như vậy. Các mỏm đá lớn trước cửa hang cũng là địa điểm hoàn hảo để chụp ảnh check-in. Sau hang Mắt Rồng là hang Mũi Trâu nằm cách đó không xa ở cửa Lạch Quèn, xã Tiến Thủy. Nhìn từ xa, sườn núi như con trâu ngụp đầu uống nước, ngày biển động sóng từ hang dội ra như trâu lặn phì nước ra hai lỗ mũi. Hang Mũi Trâu được ưu ái đặt cho cái tên “Điều kỳ diệu của biển Quỳnh”. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể ghé thăm hang Gà, hòn Ông, hòn Bà… bằng đường bộ.

Đến nơi đây, ngoài cảnh đẹp biển trời và hệ thống hang động, khách du lịch còn có cơ hội tham quan các di tích lịch sử được Nhà nước xếp hạng như: Di chỉ khảo cổ học Quỳnh Văn ở xã Quỳnh Văn, nhà thờ họ Hồ ở xã Quỳnh Đôi, đình Tám Mái ở xã Quỳnh Thuận, đình làng Quỳnh Đôi ở xã Quỳnh Đôi, đền Voi ở xã Quỳnh Hồng, đền Cờn ở xã Quỳnh Phương… Hoặc ngắm nhìn những cánh đồng muối trải dài, trắng muốt ở các thôn Nghĩa Bắc hay Nghĩa Phúc của xã Quỳnh Nghĩa. Các nhà thờ ở Quỳnh Nghĩa và khu vực chung quanh cũng là một lựa chọn thích hợp để du khách có được những bức ảnh đẹp.

Tháng 11/2017, UBND huyện Quỳnh Lưu tổ chức hội nghị công bố quy hoạch điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chi tiết xây dựng biển Quỳnh thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của vùng biển Quỳnh Lưu với tổng diện tích quy hoạch 698,54 ha. Mặc dù vậy, sau hai năm công bố quy hoạch, tốc độ phát triển của du lịch biển Quỳnh vẫn rất chậm, không tương xứng với tiềm năng nêu trên. Bên cạnh đó, do vùng biển này còn hoang sơ cho nên các dịch vụ hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Đơn cử như ở biển Quỳnh Nghĩa mới có Ruby Star Quynh Beach Resort hay tại biển Quỳnh Bảng chỉ có khu du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đất Việt và khu du lịch sinh thái Biển Hồ. Ngoài ra, khu du lịch biển Quỳnh hiện chưa có một tua tham quan kết nối các điểm với nhau, trong khi dịch vụ thuê xe máy hay xe đạp cho tiện việc đi lại và ngắm cảnh trên đường đều chưa có.

Để du lịch biển Quỳnh phát triển ổn định, những doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần được chính quyền địa phương tạo điều kiện về chính sách và các thủ tục thuế. Huyện cần khuyến khích các nhà đầu tư cùng tham gia kinh doanh, mở rộng những dịch vụ du lịch liên quan. Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Hồ Ngọc Dũng khẳng định, thời gian qua, công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch của huyện nói chung và biển Quỳnh nói riêng còn hạn chế, chưa có điểm nhấn và các cụm cổ động lớn, hệ thống biển báo, chỉ dẫn di tích, dẫn đường. Đồng thời chưa khai thác được các điểm đến để hình thành nhiều tua du lịch tham quan trên địa bàn huyện cũng như liên kết khai thác các tuyến, tua du lịch của huyện với những điểm du lịch khác trong tỉnh…

Nhằm từng bước giải quyết những hạn chế, bất cập, thời gian tới, UBND huyện Quỳnh Lưu sẽ tổ chức các hoạt động khai trương du lịch biển Quỳnh hằng năm theo hướng phong phú, đa dạng, có sự tham gia đông đảo của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và nhân dân; chú trọng đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng các hoạt động, tạo điểm nhấn để thu hút đông đảo nhân dân và du khách. Chính quyền huyện Quỳnh Lưu sẽ nỗ lực quản lý tốt các dự án đầu tư, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, an toàn vệ sinh thực phẩm và an ninh trật tự vùng biển. Tất cả nhằm duy trì sự hoang sơ của biển Quỳnh, phát huy hiệu quả tiềm năng của vùng đất có đến 32 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng./.

Nguồn: www.nhandan.com.vn

Cùng chuyên mục