Hành trang lữ khách

Khám phá thác Kazan, Thừa Thiên Huế

Cập nhật: 30/07/2019 08:54:39
Số lần đọc: 1022
Thác Kazan là một trong những con thác có nguồn nước mát lành, chắt chiu từ lòng núi, khung cảnh hữu tình, hoang sơ và chưa chịu nhiều tác động của con người ở Nam Đông.

Du khách muốn đến với thác Kazan từ TP. Huế, chỉ mất 60 phút đi ô tô vượt đèo La Hy là đến thị trấn Khe Tre, trung tâm của huyện Nam Đông. Từ trung tâm thị trấn, rẽ trái vào xã Thượng Lộ, đi khoảng 5km nữa là vào thôn Dỗi, cũng là nơi có có thác Kazan hoang sơ.

Ở đây, du khách được đắm mình trong tiếng chim ríu rít, tiếng róc rách của suối… Tiếng vọng của những chàng trai cô gái gọi nhau. Đến đây, du khách bắt gặp những khung cảnh hết sức bình dị, các chị, các mẹ người dân tộc Cơ Tu đi lấy nước, giặt giũ, cảnh các em bé Cơ Tu trần truồng thỏa thích đùa nghịch với con nước, rượt đuổi theo những chú cá suối nhỏ.

Bác Cưa, Giám đốc HTX Du lịch Cộng đồng thôn Dỗi cho biết, con suối và ngọn thác trong quan niệm của người dân Cơ Tu giống như linh hồn của núi rừng. Người dân Cơ Tu dựng ấp, lập làng đều chọn nơi gần nguồn nước trong lành để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của mình. Thác Kazan là một trong những con thác có nguồn nước mát lành chắt chiu từ lòng núi, nước ngọt thanh mát, khung cảnh hữu tình, hoang sơ và chưa chịu nhiều tác động của con người.

“Đặc điểm nổi bật của thác Kazan là các ghềnh đá dựng đứng, cao chót vót, bao quanh các gềnh đá là các loài cây rừng xanh thẩm. Nếu ví thác Mơ là nàng tiên, thì người dân Nam Đông lại ví von thác Kazan chính là chàng trai mang vẻ đẹp cường tráng, hào sảng của núi rừng”, bác Cưa chia sẻ.

Muốn chinh phục đỉnh thác Kazan, phải đi qua những bậc thang đá nhỏ cùng những đoạn đá to, băng qua cầu khỉ để vượt các hồ nước do ngọn thác chảy tạo thanh. Kazan mang đậm nét hoang sơ của núi rừng, rất thích hợp cho du khách phượt, hay mong muốn có những khám phá thiên nhiên hùng vĩ.

Cảnh vật, cùng không khí trong lành, mát mẻ sẽ khiến du khách quên đi mọi mệt mỏi; giúp tìm được cảm giác thảnh thơi sau những ngày vất vả, căng thẳng.

Đến với thác Kazan, du khách còn được hòa mình vào lời ca, tiếng hát, điệu nhảy truyền thống của người Cơ Tu ở ngôi nhà Guơl truyền thống tại điểm du lịch cộng đồng thôn Dỗi. Tình người, cảnh sắc thiên nhiên như muốn níu chân du khách ở lại lâu hơn.

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục