Hành trang lữ khách

Về Ninh Bình ghé thăm khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam – đầm Vân Long

Cập nhật: 22/10/2019 13:45:21
Số lần đọc: 899
Khu du lịch sinh thái đầm Vân Long là điểm đến thu hút rất đông đảo du khách trong thời gian qua, bởi nơi đây còn giữ được nét hoang sơ và vẻ đẹp thuần khiết. Đặc biệt trong tháng 5/2019, khu du lịch sinh thái đầm Vân Long vinh dự được công ước Ramsar quốc tế công nhận là khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam (Khu Ramsar số 2360 của Thế giới).

Khu du lịch sinh thái đầm Vân long là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nét đẹp hoang sơ còn hiện hữu rất rõ nơi đây và đặc biệt khi đầm Vân long có tên trong danh sách các khu Ramsar của Thế giới cần được cộng đồng bảo tồn. Chính điều đó đã thu hút đông đảo khách du lịch đến để chiêm ngưỡng hệ sinh thái thiên nhiên đa dạng.

Với diện tích trên 3.000 ha, 3/4 diện tích là núi đá vôi, 1/4 là đất ngập nước. Ngoài hai hệ sinh thái chủ yếu là đất ngập nước và rừng trên núi đá vôi còn có cả hệ sinh thái đồng ruộng, bãi cỏ, nương rẫy và hệ sinh thái làng bản.

Hệ động thực vật của Vân Long rất đặc trưng cho hệ sinh thái núi đá vôi và đất ngập nước của châu thổ sông Hồng. Khi có tới 457 loài thực vật bậc cao trong đó có 8 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam. Động vật có 39 loài, trong đó có 12 loài động vật quý hiếm như: rắn hổ chúa, kỳ đà hoa, trăn đất, rắn ráo trâu, tắc kè....

Vân Long có 1000 hang động đẹp, nhiều hang động lớn như: Hang Cá, hang Bóng, hang Rùa, hang Chanh. Riêng hang Cá là hang xuyên thủng dài 250m, cao 8m, rộng 10m là một động rất đẹp. Đây là nơi quần tụ, sinh sản của loài cá trê, cá rô, cá chuối, … Là môi trường sống chính của loài voọc mông trắng, một trong những loài linh trưởng đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức toàn cầu và chỉ còn ở Việt Nam.

Không chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên, vùng đất ngập nước Vân Long còn là nơi có cảnh quan hấp dẫn. Tản bộ dọc quanh đường đê du khách thấy non nước Vân Long hiện lên mênh mông rộng lớn, phóng tầm mắt nhìn ra xa ngọn núi bao quanh ôm trọn vùng đầm nước khung cảnh thật nên thơ và hiền hòa. Đắm chìm trong bầu không khí mát mẻ của thiên nhiên cảnh vật, không gian nơi đây khiến cho con người ta thấy nhẹ nhàng, thanh thoát.

Muốn thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây, du khách hãy xuống bến di chuyển bằng thuyền. Trên chiếc thuyền lá nhỏ, người chèo thuyền sẽ đưa du khách khám phá vùng đầm nước với hệ sinh thái và cảnh quan hấp dẫn này. Vân Long được mệnh danh là "vịnh không sóng" vì khi di chuyển trên thuyền sẽ thấy mặt nước ở đây phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ, trong vắt hiện rõ những lớp rong rêu dưới đáy. Rẽ từng đợt lau sậy để khám phá, một không gian vô cùng thư giãn và yên bình, một bức tranh thủy mặc với bốn bề xung quanh là những dãy núi đá vôi mang hình dáng đúng với tên gọi như núi Mèo Cào, núi Mâm Xôi, núi Hòm Sách, núi Đá Bàn, núi Nghiên, núi Mồ Côi, núi Cô Tiên,..

Hiện nay, nơi đây trở thành khu du lịch trọng điểm của Quốc gia khi sở hữu 2 kỷ lục của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam năm 2010 đó là: "Nơi có số lượng cá thể Voọc mông trắng nhiều nhất" và "Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất"

Là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, được Công ước Ramsar công nhận kêu gọi cộng đồng cần bảo tồn, quan tâm đặc biệt. Khu du lịch sinh thái đầm Vân Long cần hơn nữa sự chung tay bảo vệ và khai thác một cách hợp lý, trước hết là trách nhiệm của người dân bản địa và du khách, để đầm Vân Long luôn là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn.

Nguồn: ninhbinh.tourism.vn

Cùng chuyên mục