Non nước Việt Nam

Cà đắng: Cảm nhận hương vị Tây Nguyên qua nguyên liệu đặc biệt của đại ngàn

Cập nhật: 24/10/2024 10:17:35
Số lần đọc: 55
(TITC) - Là nguyên liệu quan trọng trong đời sống cộng đồng, cà đắng đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực và là nét biểu trưng độc đáo của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.

Được kết tinh từ khí hậu, thổ nhưỡng của núi rừng, cà đắng mọc ở khắp mọi nẻo đường trên mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Và không biết từ khi nào đã trở nên quen thuộc trong những bữa cơm gia đình, những ngày lễ tết hay những bữa thiết đãi khách quý của đồng bào nơi đây. Sự hòa trộn hài hòa, tinh tế của cà đắng với các loại nguyên liệu, thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống của địa phương cùng phương thức chế biến cầu kỳ đã tạo nên những món ăn độc đáo, ấn tượng, góp phần tạo nên sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực của đồng bào Tây Nguyên.

Cà đắng rất dễ trồng và dễ lớn, từ những cây mọc dại trong rừng, bà con đã đưa vào vườn nhà để trồng. Cây ra trái quanh năm, trái cà đắng có nhiều kích thước, cỡ khoảng đầu ngón tay, hơi thon dài, màu xanh lục sẫm, có đốm sọc trắng dọc quả, cuống có gai nhọn, ruột có nhiều hạt, vị đắng rất đặc trưng.

Cà đắng ăn sống hay nấu chín đều có hương vị rất ngon và riêng. Cách chế biến cà đắng cũng vô cùng đa dạng, có thể ăn sống hay muối như một loại rau, khi ấy ta có thể cảm nhận trọn vẹn vị đăng đắng đặc trưng, kỳ lạ nhưng lại rất “cuốn” của loại quả này.

Cà đắng cũng là nguyên liệu chính của nhiều món ngon như: canh cà đắng, cà đắng om lươn, cà đắng nướng dầm ớt xanh, cà đắng hầm chân giò, cà đắng kho tôm tép, cà đắng lá mì, cà đắng nấu da trâu… đều là những hương vị rất đỗi quen thuộc trong những bữa cơm của người dân nơi đây. Và trong đó, ớt là gia vị, là thành phần không thể thiếu khi nấu cà đắng, vừa làm cho món ăn ngon hơn, giúp kích thích vị giác, đồng thời còn giúp tăng cường sức đề kháng và phòng bệnh. Vị đắng của cà, vị cay của ớt hòa quyện cùng các loại nguyên liệu càng làm tăng thêm sức hấp dẫn và nâng tầm hương vị cho món ăn.

Thăng hạng món canh thụt cà đắng với hạt nêm nấm hương Maggi

Canh thụt cà đắng: Là món ăn truyền thống của một số cộng đồng dân tộc, canh thụt cà đắng thường có mặt trong những dịp lễ tết hay những ngày quan trọng. Vị đăng đắng của cà, vị ngọt của cá nướng, vị giòn của nấm mối mang đến hương vị đặc biệt ấn tượng, khiến cho thực khách gần xa không khỏi lưu luyến.

Cà đắng om ếch: Món ăn quyến rũ thực khách bởi sự kết hợp vừa lạ miệng nhưng cũng vô cùng hấp dẫn khi ếch được xào chín tới, om cùng cà đắng và tía tô đến khi dậy mùi thơm lừng đặc trưng. Cà đắng om ếch thường được dùng kèm với cơm nóng, bún hoặc bánh mì, vừa ngon vừa bổ dưỡng, đặc biệt được yêu thích trong những ngày hè.

Cà đắng nấu da trâu: Cà đắng nấu da trâu nổi bật với mùi thơm của lá lốt, vị cay nồng của ớt, vị đắng đậm của cà và đặc biệt là vị thơm bùi của da trâu tạo nên hương vị rất riêng, mang đậm khí chất đồng bào vùng núi.

Gỏi cà đắng cá khô: Cá khô được nướng hoặc chiên thật giòn, sau đó xé vụn, trộn với cà ngâm muối, dấm, nước mắm, thêm rau thơm, đậu phộng rang và ớt đỏ. Gỏi cà đắng hội tụ đủ các tầng vị chua, ngọt, cay, mặn, có phần lạ miệng nhưng lại rất dễ ăn.

Cà đắng dầm ớt xanh: Với cách chế biến tuy đơn giản, thế nhưng cà đắng dầm ớt xanh với vị chua, ngọt, giòn lại là yếu tố giúp “đưa cơm” trong những bữa cơm gia đình thường ngày.

Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” do Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng Maggi, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phối hợp triển khai. Chương trình năm 2024 với chủ đề “Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt” sẽ tập trung khai thác những viên ngọc thô là các nguyên liệu địa phương độc đáo chưa được nhiều người biết đến. Từ đó góp phần tôn vinh sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực Việt, phát triển du lịch thông qua các trải nghiệm mới mẻ từ biến tấu nguyên liệu địa phương.

Hành trình khai phá nguyên liệu và món ăn địa phương 2024 đã quay trở lại với nhiều phần quà hấp dẫn, hãy THAM GIA NGAY!

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 24/10/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT