Hành trang lữ khách

Khám phá con đường xuyên núi độc nhất ở Tây Bắc

Cập nhật: 12/07/2019 09:13:33
Số lần đọc: 1303
  Con đường xuyên núi độc nhất vô nhị Tây Bắc với chiều dài 500 m, nằm giữa lưng chừng núi đá cao chót vót khu vực bản Thẳm (xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La). Hang xuyên núi không chỉ là nơi lưu dấu những chứng tích lịch sử mà còn là địa điển khám phá hấp dẫn của nhiều du khách.

Hang bản Thẳm hay gọi là hang Thẳm Luông, vốn là sản phẩm tạo hóa của thiên nhiên, nhìn từ xa hang đá trông như một cái hầm chui nằm giữa lưng chừng núi. Năm 1964, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, hang được bộ đội Việt Nam cải tạo, phá đá mở đường dẫn lên, từ đó hang trở thành nơi cất giấu vũ khí bí mật của quân đội ta. Năm 1966, hang đá được đục thông thành con đường mòn nhỏ xuyên qua núi, có chiều dài 500 m. Ngày nay, nơi đây đã trở thành con đường qua lại của hàng chục hộ dân.

Con đường xuyên qua hang là lối đi lại hàng ngày của hàng chục hộ dân người bản địa. Vào ngày mùa luôn tấp nập người ra vào mua bán nông sản. Còn những ngày thường, lúc nào cũng có người qua lại.

Hai bên thành hang bị dính đầy đất do lượng người cùng các phương tiện của người dân thường xuyên qua lại.Trong lòng hang trời tối mịt, mỗi lần người dân đi qua đây phải mang theo đèn pin hoặc đóm lửa soi đường mới đi được.

Khí hậu trong hang thoáng mát, mùa đông ấm áp mùa hè mát mẻ. Trong lòng hang có rất nhiều thạch nhũ trông rất đẹp là điểm đến hấp dẫn cho những ai ưa thích khám phá./.

Nguồn: danviet.vn

Cùng chuyên mục